Amazon thua lỗ kỉ lục: 'ngậm trái đắng' vì Fire Phone

Với con số mất mát lên đến nửa tỷ đô la dành cho Amazon, nhiều lời kết tội đã được nhắm đến Fire Phone, đứa con cưng của tập đoàn này trong năm 2014.

Amazon mới đây vừa công bố tình hình kinh doanh của mình trong quý 3 của năm 2014. Theo đó, công ty này đang phải đối mặt với khoản thua lỗ kỉ lục trong lịch sử của mình khi để mất tới 544 triệu đô la Mỹ chỉ trong vòng 3 tháng vừa qua. Điều đáng nói là khoản thua lỗ này cao hơn tới 20 lần so với con số 25 triệu đô la ở cùng kỳ năm trước.

Amazon thua lỗ kỉ lục: 'ngậm trái đắng' vì Fire Phone

Fire Phone đã khiến Amazon rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay (Ảnh: Internet)

Đây rõ ràng là một kết quả đáng thất vọng đối với Amazon, dù cho doanh thu của hãng đã tăng đến 20% trong quý này. Theo cảnh báo của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, việc thua lỗ của Amazon nhiều khả năng sẽ kéo dài sang đến quý tiếp theo khi mà những con số dự kiến đã cho thấy, Amazon có thể sẽ phải chịu khoản lỗ lên đến 570 triệu đô la trong quý 4.

Thủ phạm gây nên kết quả kinh doanh tồi tệ này được nhiều người quy cho Fire Phone, mẫu điện thoại mới lạ mà Amazon vừa cho ra mắt cùng biết bao kỳ vọng. Tiêu tốn một nguồn ngân sách khổng lồ, thế nhưng Fire Phone chưa bao giờ là một mẫu máy được đánh giá cao bởi các chuyên gia và cả người sử dụng. Thiết kế khó hiểu của Fire Phone với hàng loạt các cảm biến không cần thiết khiến giá bán ra của máy trở nên quá cao. Điều này đã dẫn đến việc tồn đọng một lượng lớn sản phẩm không thể tiêu thụ của mẫu máy này.

Bên cạnh đó, việc mua lại Twitch với mức giá lên đến 1 tỷ đô la và bỏ số tiền 2 tỷ đô la đầu tư vào thị trường thương mại điện tử Ấn Độ cũng là những nguyên nhân gián tiếp khiến các nhà đầu tư quay lưng lại với tập đoàn này. Kết quả là có những thời điểm, giá cổ phiếu của Amazon mất đến hơn 10% giá trị chỉ sau một giờ giao dịch.

Trái ngược với Fire Phone, Fire TV là một sản phẩm thành công của Amazon khi mà nó đã nhanh chóng trở thành thiết bị streaming bán chạy nhất trên Amazon ở cả 3 thị trường khó nhằn là Mỹ, Anh và Đức.

Bình luận bằng Facebook

bình luận