BlackBerry trở lại Việt Nam, sau ngày “Cá tháng Tư”

Ngày 1/4/2014, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam bị chấn động bởi tin BlackBerry Z10 giảm giá xuống còn 30% so với trước đó. Đa số không tin vì hôm đó là ngày Cá tháng Tư. Đây là điểm khởi đầu đánh dấu sự trở lại của các sản phẩm BlackBerry tại Việt Nam.

BÀI VIẾT NÊN XEM:

BlackBerry Z10 giảm giá xuống còn 30% đã tạo nên cơn sốt tại thị trường Việt Nam

“Đòn bẩy” mang tên BlackBerry Z10

Đã có thời điểm nhiều người Việt tin rằng BlackBerry sắp đi khỏi thị trường khi mà sản phẩm này có mức giá chót vót và thiếu sự sáng tạo so với nhiều hãng sản xuất điện thoại smartphone khác. Trên truyền thông, thương hiệu BlackBerry gần như “mất tích”. Những người đã từng yêu thích BlackBerry lần lượt “rũ áo ra đi”.

Thế nhưng, ngày 1/4/2014, thị trường điện thoại di động Việt Nam bị chấn động bởi tin BlackBerry Z10 giảm giá xuống còn 30% so với trước đó. Ngay lập BlackBerry Z10 gây nên một cơn sốt tại Việt Nam. Tổng số Z10 chính hãng bán ra tại Việt Nam trong vòng chưa đầy 2 tháng bằng 50% số máy BlackBerry đã bán ra trong 12 tháng trước đó tại Việt Nam. Con số này chưa tính một lượng lớn hàng xách tay được đưa về qua nhiều nguồn khác nhau. Ước tính, nếu số lượng hàng xách tay bằng khoảng 50% hàng chính hãng ở Việt Nam thì tổng số BlackBerry Z10 đến tay người dùng là xấp xỉ 50.000 máy, một con số không tưởng của BlackBerry tại Việt Nam, nhất là đối với một sản phẩm cụ thể như Z10.

Có thể khẳng định, chưa bao giờ một sản phẩm của BlackBerry tạo nên cơn sốt cho thị trường di động Việt Nam lớn như Z10. Trong mấy tháng liền, sau sự kiện Cá tháng Tư 2014, Z10 đã trở thành từ khóa hot nhất trên Google ở Việt Nam, cũng như là sản phẩm được nhiều người quan tâm, mua nhiều nhất ở trên nhiều kênh phân phối.

Z3 và Q10 gây được ấn tượng

Ngay sau khi ngừng bán sản phẩm BlackBerry Z10, lần đầu tiên BlackBerry cho ra mắt một sản phẩm cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ trên thị trường ở phân khúc tầm trung của điện thoại thông tin. Đó là Z3 và phản ứng của thị trường Việt Nam được cho là rất tích cực với nhãn hàng từ lâu mang tiếng là kén khách. Với mức giá 4,590 triệu đồng, sở hữu cấu hình tương đối mạnh mẽ, màn hình lớn 5 inch, pin dung lượng lớn, hệ điều hành BB 10… Z3 được kỳ vọng sẽ giúp Blackberry khẳng định và chiếm được ưu thế ở phân khúc thị trường smartphone tầm trung vốn đang vô cùng khốc liệt. Đây cũng là sản phẩm có mức giá tốt nhất của Blackbery khi mới ra đời từ trước đến nay. Z3 cùng với những sản phẩm ở phân khúc này của Asus và Nokia đã có một cuộc cạnh tranh sòng phẳng, kéo dài. Đến nay, khoảng 40.000 điện thoại Z3 chính hãng đã được tiêu thụ ở Việt Nam.

Cùng với việc ra mắt sản phẩm Z3, BlackBerry đã linh hoạt điều chỉnh giá Q10, một sản phẩm được xem là có tính “biểu tượng” của Dâu Đen với hệ điều hành mới nhất BlackBerry 10. Nếu như Z10 không còn nguồn hàng chính hãng thì Q10 nhờ sự bổ sung thêm bản Q10 Thái nên hàng chính hãng tiếp tục được phân phối ở Việt Nam với mức giá vô cùng hấp dẫn chưa đến 5 triệu đồng. Hiện tổng số Q10 đến tay người tiêu dùng Việt Nam xấp xỉ 30.000 máy.

Vào thời điểm khi Z10 chính hãng hết hàng và Q10 và Z30 được điều chỉnh giá tốt, Z3 ra mắt, đại diện BlackBerrry khu vực Đông Dương và Công ty Phân phối Công nghệ cao dầu khí (PHTD) cho biết, nhu cầu về những sản phẩm ở thị trường Việt Nam vẫn còn khá lớn nhờ chính sách giá hợp lý của hãng. Cùng với đó, đây là những sản phẩm được thiết kế tốt, cấu hình và các chức năng hoạt động ổn định, một thương hiệu uy tín, nhất là về phần bảo mật, cùng những chức năng hỗ trợ công việc vốn là thế mạnh của BlackBerry.

Ghi dấu ấn bằng sản phẩm cá tính

Cuối năm 2014, BlackBerry Classic và BlackBerry Passport được ra mắt với những giá trị gần như là tốt nhất của hãng công nghệ Canada. Đặc biệt, BlackBerry Passport được đánh giá là sản phẩm cá tính và mang phong cách hiện đại. Ngoài hệ điều hành BlackBerry ngày càng hoàn thiện, phần cứng được tối ưu thì chức năng chạy các ứng dụng Android cũng ổn định hơn đã củng cố niềm tin cho người sử dụng. Một điều rõ ràng, với việc lắng nghe thị trường và người tiêu dùng, tiếp tục phát huy những giá trị cốt lõi của mình, Passport  và Classic đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng cũng như các nhà mạng, nhà phân phối trên toàn cầu.

Nếu như kết thúc năm 2014 mà cụ thể là báo cáo tài chính mới nhất của BlackBerry cho thấy, hãng công nghệ này đã chấm dứt thời kỳ thua lỗ và bắt đầu có lãi trên quy mô toàn cầu thì ở Việt Nam, 1 năm qua BlackBerry đã khẳng định được vị trí của mình một cách khá chắc chắn. Chưa bao giờ BlackBerry được nhiều người Việt Nam biết đến, sử dụng nhiều như hiện nay; chưa bao giờ các kênh phân phối xem trọng BlackBerry như thời gian vừa qua. Một năm vừa tròn sau sự kiện Cá tháng Tư 2014 và liệu BlackBerry có đột phá gì trong dịp này: Điều chỉnh, thậm chí giảm giá sâu một số sản phẩm, BlackBerry đã làm, vậy có tiếp diễn? Khi đã ổn định và có một thị phần nhất định ở Việt Nam, liệu BlackBerry có tiếp tục “sập giá” các sản phẩm để tạo “thanh thế” hay chỉ tập trung bán hàng trung và cao cấp? Những sản phẩm cao cấp như Passport  và Classic có được BlackBerry hạ giá?… Đó là những câu hỏi mà thị trường đang chờ đợi và biết đâu tất cả sẽ sớm diễn ra!

Lưu Trần

Tin liên quan

Cách chữa lỗi treo máy hàng loạt của điện thoại Samsung

Dưới đây là mẹo để tự khắc phục lỗi treo máy trên điện thoại Samsung ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *